VIDEO CLIPS
Loading the player...
LIÊN KẾT - WEBSITE
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0916.480.772
Hôm nay: 356  - Tất cả: 21,451,112
 
TIN TỨC > BÁO CHÍ NÓI VỀ TRUÔNG BỒN Bản in - Lượt xem: 2787
Trong tháng 5/ 2019 Khu DT Truông Bồn đón hơn 15.000 lượt du khách về thăm viếng
Tin đăng ngày: 3/6/2019 - Xem: 2787
 

Trong tháng 5/ 2019, mặc cho cái nắng nóng, oi bức, hàng ngàn người dân thập phương vẫn đổ về Khu di tích Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) để thắp nén hương thể hiện lòng tri ân của mình đối với các anh hùng liệt sỹ, những con người làm nên lịch sử. Đã có gần 15 ngàn người về Khu di tích Truông Bồn để tri ân các AHLS . Các đoàn du khách  đổ về Khu Di tích lịch sử Truông Bồn là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ lão thành cách mạng,  học sinh, sinh viên... từ mọi miền trên cả nước, họ đến đây dâng nén hương để tỏ lòng thành kính, tri ân những con người đã làm nên lịch sử.

Upload

Tại đây, nhiều người không cầm được nước mắt khi được hưỡng dẫn viên của Khu di tích giới thiệu về những chiến công và sự hy sinh của các lực lượng của quân và dân ta trên "tuyến lửa" Truông Bồn. Đặc biệt là được đặt lên những bông hoa tươi thắm và thắp hương lên ngôi mộ chung của 13 AHLS-TNXP thuộc Tiểu đội 2, Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội TNXP chống mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An khi chỉ còn 18 tiếng đồng hồ nữa Đế quốc Mỹ ngừng ném bom hạn chế Miền Bắc. 11 cô gái và 2 chàng trai đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Có những người như chết lặng khi được nghe kể về câu chuyện tình bi thương và đau đớn của hai anh chị Cao Ngọc Hòa và Nguyễn Thị Tâm. Lúc anh chị hy sinh ở quê nhà đang chờ 2 đứa con thân yêu trở về để tổ chức đám cưới, nhưng tất cả đã giang giở...

Upload

Chị Tư Cúc đến từ tỉnh Tp Hồ Chí Minh, bày tỏ xúc động khi lần đầu được về thăm Khu di tích lịch sử Truông Bồn: “Tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện về các chị, các anh thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng hôm nay đây được trực tiếp thắp cho các chị, các anh nén hương, được nghe kể về cuộc đời, những trận chiến và sự hy sinh của các chị, các anh nói riêng và các chiến sĩ nói chung tôi thật sự rất xúc động. Nhìn những hình ảnh các chị, các anh mới mười tám đôi mươi lòng tôi như quặn lại. Cảm ơn các chị, các anh những người con của dân tộc Việt Nam”.

Bác Hoàng Đình Phong CCB đến từ Hà Nội xúc động chia sẻ: "Những năm chiến tranh, tôi là lái xe đi B, khoảng từ năm 1967 đến 1968 đã 5 lần đi qua Truông Bồn. Thời ấy ác liệt vô cùng, cánh lái xe chúng tôi thường nói: qua được Truông Bồn là qua được cửa tử. Truông Bồn ngày ấy ác liệt vô cùng, không ngày nào, đêm nào Truông Bồn không bị máy bay Mỹ oanh kích. Hình ảnh mãi đọng lại trong những anh lính lái xe chúng tôi là những 'thiên thần' mặc áo trắng đứng thành các hàng làm cọc tiêu cho xe chúng tôi đi qua các đoạn đường bị bom Mỹ cày xới, băm nát bên cạnh những quả bom từ trường chưa nổ...Tất cả những người lính, những con người đã nằm lại trên mảnh đất này, họ là những người anh hùng."

Trong dịp này không chỉ có người dân trong nước, mà nhiều du khách nước ngoài cũng tìm về đây để được tận mắt nghe những câu chuyện bi hùng của các chiến sĩ và trực tiếp thắp nén hương thành kính.

“Chúng tôi đã biết về Việt Nam qua các cuộc chiến tranh. Tôi luôn khâm phục, mến mộ ý chí kiên cường, bất khuất của con người Việt Nam. Hôm nay tôi rất xúc động khi được những người hướng dẫn viên kể về cuộc đời, chiến đấu hy sinh anh dũng của 13 AHLS-TNXP Truông Bồn”, một du khách đến từ đất nước Hà Lan chia sẻ.

Upload

Về Truông Bồn những ngày này khi tiếng ve kêu râm ran hòa cùng cái nóng đặc biệt của dải đất Miền Trung, mỗi du khách về đây đều cảm nhận cho mình những xúc cảm riêng, phải tự đi và tự trải nghiệm mới hiểu và trân trọng hơn những gì mà các chiến sĩ của chúng ta đã trải qua. Giữ thời tiết khắc nghiệt nhưng nơi đây các loại hoa đua nhau khoe sắc, màu tím hoa sim, hoa mua hòa cũng con đường hoa giấy, màu xanh của những hàng cây cao vút, đã tạo cho nơi này không khí rất khác biệt mà không phải ở đâu cũng cảm nhận được. Trong làn khói hương thoang thoảng lan tỏa, mỗi người đều có một cảm nhận riêng để rồi lòng người lắng lại, những giọt nước mắt bất chơt rơi, khi từng hình ảnh, từng kí ức của một thời chiến tranh khốc liệt tưởng chừng như đã phai nhạt theo tháng năm lại quay trở về vẹn nguyên qua lời kể của các bạn hướng dẫn viên.

Truông Bồn hôm nay tràn đầy sức sống, vẫn là nơi chứa đựng biết bao điều cần nói, để lịch sử được giữ dìn và phát huy bởi lớp lớp thế hệ này qua thế hệ khác, từng giờ, từng ngày nơi đây luôn tấp nập du khách về thăm viếng, ngát thơm hương hoa, hòa yện cùng tiếng chiêng, trống thỉnh nguyện để linh hồn các chị, các anh được an giấc ngàn thu.

Các anh, các chị hòa cùng sông núi, đất trời và cũng như là để nhắc nhở thế hệ đi sau phải luôn khắc sâu tấm lòng tri ân, sống sao cho xứng đáng, noi gương các chị, các anh để giữ vững lãnh thổ Tổ quốc, xây đắp non sông, đất nước ngày càng giàu mạnh.

THẢO SƯƠNG

 

 

<< Báo chí nói về Truông Bồn >>
  Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Tiểu đội Anh hùng | Chiến công | Tri ân | Thơ văn | Video - Bài hát | Liên hệ | Diễn đàn Len dau trang
Trang thông tin điện tử: "truongbon.vn"
Bản quyền thuộc Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử Truông Bồn
Ghi rõ nguồn gốc: truongbon.vn khi phát hành thông tin từ Website này
Địa chỉ: Xóm 10 - Mỹ Sơn - Đô Lương - Nghệ An: 
Trưởng ban biên tập: Giám đốc - Phan Trọng Lộc