VIDEO CLIPS
Loading the player...
LIÊN KẾT - WEBSITE
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0916.480.772
Hôm nay: 17702  - Tất cả: 21,436,864
 
TIN TỨC > THĂM VIẾNG TRI ÂN Bản in - Lượt xem: 4527
Khu di tích lịch sử Truông Bồn địa danh huyền thoại - Nghệ An
Tin đăng ngày: 24/11/2012 - Xem: 4527
 

Nhân kỉ niệm 44 năm chiến thắng Truông Bồn và khởi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15A cùng các hạng mục của Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa có bài viết về những đóng góp của Cienco4 tại Khu di tích Lịch sử Truông Bồn. BBT trân trọng giới thiệu đến toàn thể lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty.nhanh tay đặt vé máy bay jetstar Sài Gòn đi Vinh để thăm lại khu di tích lịch sử Truông Bồn địa danh huyền thoại - Nghệ An

Sự kiện 13 chiến sỹ TNXP của đại đội N37 hy sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông tại Truông Bồn vào đêm 31/10/1967(cách thời điểm đế quốc Mỹ ngừng ném bom miền Bắc mấy giờ đồng hồ) đã để lại cho thế hệ chúng tôi sự xúc động sâu sắc và niềm thương tiếc vô hạn. Khi chúng tôi mới chào đời, thì các bác, các anh, các chị đã ngã xuống. Những câu chuyện về sự hy sinh oanh liệt đó mãi mãi đi vào sử sách. Địa danh Truông Bồn trở thành huyền thoại của Ngành GTVT trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Thế hệ hôm nay phải làm gì để Truông Bồn huyền thoại trở thành địa danh bất tử đang thôi thúc chúng tôi.

Upload

Khu di tích lịch sử Truông Bồn

Năm 2008, nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Truông Bồn, tỉnh Nghệ An ra lời kêu gọi quyên góp, ủng hộ xây dựng khu di tích lịch sử - văn hoá Truông Bồn với quy mô rộng hàng trăm hecta và tổng dự toán lến đến hàng trăm tỷ đồng. Là đơn vị xây dựng công trình của Bộ GTVT đóng trên địa bàn tỉnh nhà, hơn ai hết Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) ý thức được trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ đi trước, đã tích cực hưởng ứng và đóng góp 300 triệu đồng. Tiếp đó năm 2010, khi quy hoạch tổng thể về Khu di tích lịch sử - văn hoá Truông Bồn được phê duyệt với nhiều hạng mục quan trọng. Lãnh đạo Cienco4 thống nhất chủ trương đăng ký với UBND tỉnh Nghệ An đảm nhận xây dựng toàn bộ hạng mục Nhà che mộ các Liệt sỹ TNXP hy sinh tại Truông Bồn.

Được UBND tỉnh đồng ý, chúng tôi thành lập Ban vận động quyên góp và chỉ sau một thời gian ngắn, hơn 7.000 cán bộ, đảng viên, công nhân viên, lao động Tổng công ty đã hăng hái ủng hộ với số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Với phương án nhận hạng mục và bàn giao công trình hoàn thiện cho địa phương, Cienco4 ký hợp đồng với sở Văn hoá -Thể thao và Du lịch Nghệ An (đại diện chủ đầu tư) để sở VHTT&DL lựa chọn nhà thầu thi công, tổ chức tư vấn, giám sát, Cienco4 thanh toán cho nhà thầu theo tiến độ công trình. Đây là cách làm mới, nhằm thể hiện tấm lòng, tình cảm của những người thợ Cienco4 đối với hương linh các liệt sỹ một cách nhanh nhất, chu toàn nhất.

Quá trình thực hiện, chúng tôi thưòng xuyên đến kiểm tra, giám sát; động viên nhà thầu đảm bảo chất lượng, tiến độ, đặc biệt là phần mộ chung, đây là nơi yên nghĩ vĩnh hằng của các liệt sỹ cần đạt được các tiêu chuẩn về kỹ thuật, mỹ thuật và yếu tố tâm linh. Có phần việc chúng tôi yêu cầu nhà thầu làm lại hoặc thay đổi vật liệu để công trình thật đẹp, thật trang nghiêm, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các bác, các anh, các chị. Ngày 11/7/2011, trước kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh liệt sỹ, Cienco4 làm lễ khánh thành bàn giao Nhà che mộ liệt sỹ TNXP Truông Bồn, đông đảo bà con địa phương và đại diện các gia đình liệt sỹ đến dự, ai nấy đều xúc động và tự hào trước nghĩa cử cao đẹp của những người thợ Cienco4 đã làm nên một công trình tâm linh hoành tráng. Giờ đây phần mộ chung của các anh các chị đã được chu tất trong ngôi nhà khang trang, uy nghiêm và linh thiêng. Ngày lễ, ngày Tết các tổ chức và cá nhân đến dâng hương dâng hoa tưởng nhớ các liệt sỹ. Nhiều đôi bạn trẻ đến đây viếng liệt sỹ trước khi làm lễ thành hôn. Khu di tích lịch sử văn hóa Truông Bồn và đặc biệt là Nhà che mộ 13 liệt sỹ TNXP Truông Bồn đã trở thành địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh trong chuỗi hành trình du lịch của tỉnh nhà.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn cán bộ, chiến sỹ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông Tổng công ty XDCTGT4 ngày đêm đánh địch mở đường, đảm bảo giao thông chi viện cho chiến trường Miền nam, lập nên những chiến công oanh liệt, 668 người con thân yêu của Cienco4 đã ngã xuống, hàng ngàn người khác để lại một phần cơ thể trên tuyến lửa Khu 4 anh hùng. Những năm qua cùng với sự tăng trưởng về sản xuất kinh doanh, Tổng công ty đã đầu tư nâng cấp các Nghĩa trang liệt sỹ với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng, trong đó Nghĩa trang Cục Công trình tại xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã được tôn tạo vào đầu năm 2012 với quy mô lớn, khang trang, bề thế. Đây là yên nghỉ vĩnh hằng của 208 liệt sỹ hy sinh trên tuyến đường 20-7, phà Long Đại và là nơi thờ tự, lưu danh 668 liệt sỹ hy sinh trên các chiến trường.

Không riêng ở Truông Bồn và Quảng Bình mà hàng năm vào các ngày lễ, tết, ngày Thương binh liệt sỹ, Tổng công ty tổ chức dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của Ngành GTVT ở các Nghĩa trang trong tỉnh và trong khu vực. Ngày 4/10/2012 vừa qua, trước khi làm lễ động thổ xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15 A đoạn Nam Đàn đi Đô Lương. Tổng công ty đã làm Lễ cầu siêu tri ân cho 13 liệt sỹ TNXP Truông Bồn và các anh hùng liệt sỹ Ngành GTVT hy sinh trên các tuyến đường trọng điểm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chúng tôi luôn ý thức rằng, để có được một Cienco4 lớn mạnh như ngày nay là công sức, xương máu, là mồ hôi nước mắt của thế hệ cha anh. Bởi vậy, trân trọng với quá khứ, tri ân đối với lớp người đi trước luôn được Lãnh đạo Tổng công ty trăn trở, thấm nhuần. Coi đó là bổn phận, trách nhiệm của thế hệ hôm nay, muốn làm được nhiều hơn để đền đáp lại một phần sự hy sinh to lớn đó, đồng thời giáo dục cho thể hệ trẻ mai sau tiếp nối truyền thống tốt đẹp này.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ GTVT, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Nghệ An về chung sức xây dựng Khu di tích lịch sử- văn hóa Truông Bồn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 tiếp tục ủng hộ và đăng ký đảm nhận một số hạng mục trong quần thể Khu di tích với chất lượng, tiến độ và mỹ thuật tốt nhất.

Việc Cienco4 được Bộ GTVT tin tưởng chỉ định thầu thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15 A đoạn Nam Đàn đi Đô Lương và xây dựng các hạng mục thuộc Khu dy tích lịch sử - văn hóa Truông Bồn là vinh dự to lớn, là trách nhiệm nặng nề của Cienco4 đối với Ngành GTVT và nhân dân địa phương trong việc gìn giữ và huy truyền thống tốt đẹp của Ngành, của dân tộc ta.

Bằng tình cảm và trách nhiệm, với quyết tâm và nghị lực, nhất định cán bộ, đảng viên, công nhân viên Cienco4 sẽ hoàn thành tốt đẹp dự án, góp phần xây dựng Truông Bồn huyền thoại trở thành điạ danh bất tử trong tâm khảm của mỗi người dân đất Việt.

<< Thăm viếng tri ân >>
  Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Tiểu đội Anh hùng | Chiến công | Tri ân | Thơ văn | Video - Bài hát | Liên hệ | Diễn đàn Len dau trang
Trang thông tin điện tử: "truongbon.vn"
Bản quyền thuộc Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử Truông Bồn
Ghi rõ nguồn gốc: truongbon.vn khi phát hành thông tin từ Website này
Địa chỉ: Xóm 10 - Mỹ Sơn - Đô Lương - Nghệ An: 
Trưởng ban biên tập: Giám đốc - Phan Trọng Lộc