VIDEO CLIPS
Loading the player...
LIÊN KẾT - WEBSITE
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0916.480.772
Hôm nay: 7193  - Tất cả: 21,450,312
 
TIN TỨC > THĂM VIẾNG TRI ÂN Bản in - Lượt xem: 2328
Khánh thành Đền thờ liệt sĩ Khu di tích Truông Bồn
Tin đăng ngày: 24/11/2012 - Xem: 2328
 

Sáng ngày 14/7, tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương - UBND tỉnh, Sở GTVT Nghệ An đã long trọng Lễ khánh thành Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 -15/7/2013), UBND tỉnh Nghệ An, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khánh thành Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ - một trong các hợp phần của Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Dự lễ có ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Đinh La Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng các Bộ, ngành và đông đảo nhân dân tỉnh Nghệ An. Trong buổi lễ long trọng này, có sự hiện diện của thân nhân 13 liệt sĩ TNXP đại đội 317, gia đình liệt sĩ Hoàng Kim Giao - Anh hùng rà phá bom mìn cũng hi sinh trong khu vực Truông Bồn.

Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn là một trong những hạng mục quan trọng của Dự án tôn tạo khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn - một chứng tích mang đậm dấu ấn về cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh, với sự hy sinh anh dũng của 13 chàng trai cô gái đang tuổi đôi mươi. Truông Bồn đã trở thành một huyền thoại bất tử.

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
 
Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Hồng Kỳ - GĐ Sở GTVT Nghệ An (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, Truông Bồn có chiều dài hơn 5 km, nằm trên tuyến đường 15A nối hai huyện Đô Lương và Nam Đàn (Nghệ An). Huyết mạch giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam này là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay giặc Mỹ.

Trong tổng số 18.936 quả bom và tên lửa kẻ thù ném xuống khu vực này thì phần lớn rơi vào “tọa độ lửa” Truông Bồn; 211 làng dọc tuyến đường 15A bị tàn phá; hàng trăm ô tô chở hàng và hàng trăm khẩu pháo của bộ đội ta bị trúng bom bốc cháy; hơn 1240 cán bộ, chiến sĩ, bộ đội, dân quân tự vệ, TNXP, công nhân ngành giao thông đã hy sinh, trong đó có 372 chiến sỹ TNXP. Riêng hai xã Mỹ Sơn và Nhân Sơn của huyện Đô Lương có hơn 100 người chết và bị thương.

Địa danh huyền thoại Truông Bồn đã chứng kiến sự hy sinh oanh liệt của quân dân xứ Nghệ, đặc biệt là lực lượng TNXP. Ngày 31/10/1968, loạt bom ném xuống trận địa Truông Bồn đã làm 13 chiến sĩ thuộc đại đội 317 TNXP Nghệ An hy sinh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các gia đình liệt sĩ và cựu TNXP tại buổi lễ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Khu di tích lịch sử Truông Bồn.
 
 

Để tri ân các anh hùng, liệt sĩ Truông Bồn và gia đình các cựu TNXP, tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam và nhiều đơn vị khác đã có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Theo qui hoạch, tổng thể khu di tích có 3 khu vực chính: Tượng đài Chiến thắng, khu vực trung tâm và khu vực bảo tồn, tôn tạo nhà dân xóm 9 nơi các cựu TNXP trú quân nhằm tái hiện lại sinh hoạt, đời sống những năm kháng chiến.

“Dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn được khởi công vào cuối năm 2012, với tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng với diện tích 22ha. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT Nghệ An với vai trò là chủ đầu tư đã ngày đêm bám sát thực địa, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, kịp hoàn thành công trình nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7/2013. Đây là một công trình văn hóa về đích sớm hơn dự kiến, với thời gian thi công trong vòng 7 tháng”, ông Nguyễn Hồng Kỳ - GĐ Sở GTVT Nghệ An cho biết.
 
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Lực lượng thanh niên xung phong đã dũng cảm chiến đấu với không quân Mỹ, giữ thông suốt những con đường giao thông huyết mạch cho bộ đội ta hành quân vào Nam chiến đấu, đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ trên mặt trận giao thông vận tải, góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Truông Bồn là địa chỉ đỏ, là mảnh đất thiên liêng, là hình ảnh sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Việc khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại Truông Bồn là một sự kiện có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của tổ quốc...", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Các cựu TNXP thắp hương tưởng nhớ tới 13 TNXP đã anh dũng hy sinh trên tọa độ Truông Bồn.
Các cựu TNXP thắp hương tưởng nhớ tới 13 TNXP đã anh dũng hy sinh trên tọa độ Truông Bồn.
 
Khu di tích Truông Bồn.
Khu di tích Truông Bồn.
 
Cũng tại buổi lễ, Phó thủ tướng đánh giá cao và biểu dương Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đã quan tâm, chỉ đạo sát sao; các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ để xây dựng công trình Đền thờ các anh hùng liệt sỹ tại Truông Bồn nhanh chóng và đúng tiến độ. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục hoàn thành đồng bộ các hạng mục còn lại của dự án xây dựng Khu di tích Truông Bồn. Nhân dịp lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giành 26 suất quà tặng 16 gia đình liệt sĩ TNXP và 10 cựu TNXP.

Chiều cùng ngày, tại Đền thờ vừa mới khánh thành sẽ diễn ra Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh ở Truông Bồn với sự tham gia của 1.000 tăng ni phật tử do các Hòa thượng Thích Thanh Đàm, Thích Thanh Nhiễu và Thượng tọa Thích Thọ Lạc (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) chủ trì. 

Nguyễn Duy - Dân Trí
Loading Video
<< Thăm viếng tri ân >>
  Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Tiểu đội Anh hùng | Chiến công | Tri ân | Thơ văn | Video - Bài hát | Liên hệ | Diễn đàn Len dau trang
Trang thông tin điện tử: "truongbon.vn"
Bản quyền thuộc Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử Truông Bồn
Ghi rõ nguồn gốc: truongbon.vn khi phát hành thông tin từ Website này
Địa chỉ: Xóm 10 - Mỹ Sơn - Đô Lương - Nghệ An: 
Trưởng ban biên tập: Giám đốc - Phan Trọng Lộc