VIDEO CLIPS
Loading the player...
LIÊN KẾT - WEBSITE
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0916.480.772
Hôm nay: 3679  - Tất cả: 21,454,435
 
TIN TỨC > THĂM VIẾNG TRI ÂN Bản in - Lượt xem: 6323
Truông Bồn nơi có những con người thầm lặng.
Tin đăng ngày: 21/1/2019 - Xem: 6323
 

Tôi cùng đoàn khách hành hương từ Miền Nam trở về thăm Truông Bồn vào những ngày cuối năm, khi những cơn gió rét buốt như cắt da cắt thịt đang rít vào cơ thể, thì nơi đây những đoàn xe vẫn liên tiếp nối đuôi nhau, từng đoàn du khách trên tay là những bó hoa tươi thắm thành kính dâng lên các anh hùng liệt sĩ, là mùi hương trầm hòa quyện vào những làn gió lạnh tạo ra những cung bậc cảm xúc khác biệt. Không thể nhớ nổi đây là lần bao nhiêu chúng tôi trở về thăm mảnh đất anh hùng này, nơi đây vẫn  luôn để lại cho chúng tôi những cảm xúc không bao giờ quên, vẫn là cảm giác đắng nghẹn nơi cổ họng khi thắp lên nén hương thơm tại phần mộ 13 anh hùng liệt sĩ Tiểu đội 2 đại đội 317 đã hy sinh trong trận bom định mệnh ngày 31/10/1968, khi mà chỉ còn một vài tiếng đồng hồ nữa thôi họ sẽ thực hiện được ước mơ và hoài bão của mình nhưng rồi trong trận bom ấy đã làm tắt lặng tất cả, là cảm giác như được trở về một thời bom đạn ác liệt khi được làm lễ tri ân 1.240 anh hùng liệt sĩ đã không tiếc thân mình để bảo vệ Huyết mạch giao thông luôn luôn thông suốt, là những giọt nước mắt trên gò má các cô, các chú cựu thanh niên xung phong một thời về thăm lại chiến trường xưa, thăm lại những người đồng đội cùng chiến đấu một thời giờ đây âm dương cách biệt.

Upload

Mỗi lần tôi về thăm nơi này lại là những thời điểm khác nhau, nhưng điều lưu lại ấn tượng sâu sắc nhất là những con người hàng ngày cần mẫn làm việc nơi đây, là những nụ cười nồng hậu nhiệt tình, những người làm việc tại đây khoác lên mình bộ đồng phục thanh niên xung phong như để nhắc nhở du khách về thăm viếng một thời khốc liệt. Thời gian cứ thế trôi đi các nhân viên Ban quản lý nơi đây những con ong chăm chỉ, không quản ngày hè nóng bức hay những ngày  đông giá rét, họ vẫn miệt mài, thầm lặng hết ngày này qua ngày khác truyền “ lửa” đến từng du khách. Ở đây luôn là không khí sục sôi của tuổi trẻ, tuổi trẻ ở những người đã không tiếc máu  xương nằm lại và giờ đây Truông Bồn được những cô cậu, thanh niên còn ở tuổi thanh xuân tiếp tục xây dựng, phát huy và bảo vệ, họ chính là những con người giữ lửa cho mảnh đất Huyền thoại này.  Hướng dẫn đoàn chúng tôi là cô thuyết minh viên có giọng nghệ rất truyền cảm, bằng chất giọng trầm bổng như cho chúng tôi cảm giác được sống lại một thời hào hùng, được cảm nhận thấy cái linh thiêng mà không nơi nào có được. Vì là những vị khách rất đối quen thuộc nên chúng tôi được đón tiếp như những người trong gia đình xa quê trở về vậy, từ cô đăng kí đoàn vui vẻ, đến những anh chị em hướng dẫn đều đón tiếp rất nhiệt tình, họ tâm sự với chúng tôi những niềm vui và tự hào khi được làm việc tại nơi đây, hay những điều còn trăn trở trong cuộc sống khi sống với nghề, nghề nghiệp là vậy nhưng trong sâu thẳm mỗi nhân viên nơi đây vẫn trăn trở nhiều điều  với bao lo toan, bộn bề thường nhật, có ai biết rằng, đằng sau những nụ cười ấy là những sự hy sinh thầm lặng, sự cô đơn và tủi thân vô cùng. Nhất là những ngày lễ tết là dịp để mọi người cùng sum vầy bên gia đình hay thư giãn bằng những chuyến tham quan, đó lại là lúc công việc bộn bề nhất. Nhưng vì “Lỡ” mang trong mình tình yêu với nơi đây họ đã thu xếp mọi việc để làm tốt công việc. Đằng sau những công việc hàng ngày là những giọt mồ hôi, sự cống hiến và trách nhiệm của cán bộ nhân viên làm việc ở đây, nhưng đối với họ, đây không chỉ là công việc, mà còn là một nghĩa cử, là sự tri ân của mình với những người đã hy sinh cho độc lập nước nhà, là niềm tự hào khi được tiếp tục góp phần xây dựng, giữ gìn mảnh đất anh hùng này.

Có nhiều dịp nói chuyện với Ban quan lý nơi đây mới biết thêm được nhiều câu chuyện, mỗi người ở đây đều đảm nhận một công việc riêng nhưng ai cũng có thể kể được với du khách về lịch sử anh hùng nơi đây, mỗi người đều tạo dấu ấn riêng để những du khách về thăm hiểu hơn về lịch sử mảnh đất Lửa Truông Bồn, nhờ vậy mà các đoàn tham quan luôn lưu luyến mảnh đất này và mong muốn trở lại đây vào một ngày gần nhất. Mỗi ngày, dù là thời tiết nắng chói chang của tháng bảy hay là mưa tầm tã thì những nhân viên nơi đây luôn ở trong tư thế sẵn sàng, có những ngày có đến hàng nghìn người về thăm viếng, các đoàn xe nối đuôi nhau nhưng mọi đoàn luôn được sắp xếp một cách chu đáo nhất, dù áo đã ướt đẫm mồ hôi nhưng họ vẫn luôn niềm nở, vui cười say sưa giới thiệu về lịch sử nơi đây tới du khách.

Cô thuyết minh cho đoàn chúng tôi kể rằng: Chúng cháu làm việc ở đây từ những ngày đầu nguyên sơ, còn khó khăn về mọi mặt, từ vật chất đến tinh thần, có những anh chị em phải chạy xe cả chục cây số mới đến nơi làm việc, những ngày lễ lại là những ngày luôn phải tập trung 100% quân số để đón tiếp du khách về viếng thăm, rất ít khi có dịp cả gia đình vui chơi, nhất là những ngày tết chỉ được nghỉ 2 -3 ngày rồi tiếp tục đi làm, nhìn thấy gia đình khác quây quần vui xuân mình cũng thèm, nhưng rồi vì trách nhiệm và được gia đình ủng hộ nên cũng vượt qua được, dù khó khăn vất vả là vậy nhưng chưa một ai nghĩ đến việc tìm công việc khác, vì chúng cháu “ Lỡ yêu” nơi đây mất rồi chú ạ! bản thân ai cũng tự hào vì góp một phần nhỏ tại đây để tiếp tục phát huy truyền thống mà ông cha đã để lại. cô bé vừa kể vừa cười tươi như vậy.

Không chỉ cố gắng hoàn thanh tốt những nhiệm vụ chuyện môn được giao mà mỗi cá nhân đều mang trong mình những ý thức trách nhiệm khi được vào làm việc nơi đây, luôn giữ cho mảnh đất này xanh tươi, ngăn nắp sạch sẽ, mọi người đã xem đây như là ngôi nhà thứ 2 của mình mà giữ gìn cẩn thận, gắn bó như da thịt để rồi dù là ai về đây lần đầu hay lần bao nhiêu đi chăng nữa cũng sẽ thấy được sự khang trang, ngày càng xanh tươi tại nơi nơi đây, nơi mà ngày xưa đất đá cỏ cây bị xới tung, hố bom chồng lên hố bom.

          Hơn ai hết, lãnh đạo Ban quản lý khu luôn luôn quan tâm, động viên, chia sẻ khó khăn một cách kịp thời; đồng thời luôn đáp ứng đầy đủ mọi chế độ chính sách cho cán bộ nhân viên, quan tâm những trăn trở của từng người để có thể giúp đỡ được một phần nào và có thể chia sẻ với những nhọc nhằn, vất vả của từng thành viên. Vì vậy mà anh chị em làm việc nơi đây luôn luôn lạc quan vui vẻ, không quản mệt nhọc, vất vả, mọi người sống hòa thuận như anh chị em một nhà.

Upload

Có những điều trăn trở có thể nói thành lời nhưng có điều chỉ có thể cảm nhận từ trái tim qua trái tim. dù hôm nay là những ngày đông lạnh giá nhưng từng thành viên đoàn chúng tôi đã được sưởi ấm bằng tình cảm chân thành và nồng hậu từ cán bộ nhân viên nơi mảnh đất lửa Truông Bồn này, chúng tôi thấy trong ánh mắt mắt mỗi người là niềm tự hào, là những sự hy sinh thầm lặng để lưu giữ lại những giá trị Cách mạng mà các thế hệ cha ông đã để lại. Để rồi họ giấu trong tim mình những điều trăn trở, tủi thân của cuộc sống mà hòa mình vào mục đích chung của tập thể từ bao giờ không hay. Về đây những ngày này tâm hồn mỗi người mới dễ hòa vào với những thổn thức rất riêng của Truông Bồn, để cảm nhận được cái linh thiêng không nơi nào có được, nơi có những con người đã và đang ngày ngày lặng lẽ đưa vào lòng du khách về một Truông Bồn với một sức sống mới mãnh liệt hơn. Một Truông Bồn không còn bom đạn mà giờ đây một Truông Bồn tràn đầy nhựa sống của sức trẻ, của niềm tự hào dân tộc đang được viết tiếp.

Upload

<< Thăm viếng tri ân >>
  Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Tiểu đội Anh hùng | Chiến công | Tri ân | Thơ văn | Video - Bài hát | Liên hệ | Diễn đàn Len dau trang
Trang thông tin điện tử: "truongbon.vn"
Bản quyền thuộc Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử Truông Bồn
Ghi rõ nguồn gốc: truongbon.vn khi phát hành thông tin từ Website này
Địa chỉ: Xóm 10 - Mỹ Sơn - Đô Lương - Nghệ An: 
Trưởng ban biên tập: Giám đốc - Phan Trọng Lộc